Những bài văn hay lớp 12

Phân tích hình tượng xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Phân tích hình tượng xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Bài làm

Ng Trung Thành là 1 nhà văn trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống P. Ông từng được mệnh danh là nhà văn của Tây Nguyên, rất đam mê những tính cách anh hùng và suốt đời đi tìm những vẻ đẹp của những tính cách anh hùng. Chỉ vs tiểu thuyết “ Đất nước đứng lên” (1956), truyện ngắn “ Rừng xà nu” (1965) cũng đủ khẳng định ông là nhà văn của Tây Nguyên. “ RXN” là 1 tr ngắn xuất sắc của NTT về đề tài Tây Nguyên, lần đầu tiên x/h trên tạp chí  Văn nghệ Quân giải phóng Trung Trung Bộ (1965). Trong tác phẩm này, ông đã chọn cây xà nu như 1 hình tượng trung tâm vs nhiều ý nghĩa phong phú, vừa mang vẻ đẹp tự nhiên, vừa giàu ý nghĩa biểu tượng góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm. Từ vẻ đẹp tự nhiên, cây xà nu đã trở thành biểu tượng cho sức sống của con ng và mảnh đất Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống Mĩ hào hùng của dân tộc.

Cây xà nu x/h ngay từ nhan đề tác phẩm, ngay từ những dòng đầu tiên rồi trở đi trở lại nhiều lần trong diễn biến của câu chuyện cho đến khi kết thúc tác phẩm. Như vậy “ Rừng xà nu” đã xuất hiện suốt  chiều dài của tác phẩm như 1 hình tượng trung tâm, 1 nhân chứng của mọi sự kiện. Nó cũng là 1 hình tượng thẩm mĩ để giúp tác giả bộc lộ chủ đề tư tưởng của tác phẩm.

Cây xà nu xuất hiện đc gắn bó vs đời sống của ng dân làng Xô Man. Lửa xà nu cháy trong mỗi bếp nhà, trẻ con mặt mày lem luốc khói xà nu, ng Xô Man sinh ra rồi hò hẹn dưới gốc cây xà nu, đến khi khi chết đi cũng nằm dưới bóng cây xà nu.  Cùng vs ngôi nhà ưng, vs cây Pom Chu, dãy lúa, tiếng chày giã gạo…những ng phụ nữ Xô Man…thì rừng xà nu đã trở thành 1 thứ cây đặc trưng gắn bó thắm thiết vs ng Xô Man.Cây xà nu còn gắn vs nếp nghĩ của ng Xô Man. Tnú nhìn cụ Mết từ đôi tay cho đến sức vóc để liên tưởng đến cây xà nu. “ Bàn tay cụ Mết sần sùi như vỏ cây xà nu”, “ ngực cụ Mết căng như một cây xà nu lớn”, cụ Mết tự hào về sức sống của mảnh đất này thông qua cách nói về cây xà nu “ ko gì mạnh bằng cây xà nu đất ta”. Và cây xà nu còn gắn vs chiến đấu, những sự kiện trọng đại của làng Xô Man, trong việc học chữ của ng Xô Man cũng lấy từ cây xà nu “ Khói xà nu xông làm đen bảng để Tnú, Mai và những thế hệ ng Xô Man học cái chữ của Bác Hồ, biết cái chữ để làm cách mạng”. Trong ánh lửa xà nu, ng Xô Man đã chuẩn bị vũ khí mài gươm, giáo để chuẩn bị kháng chiến: nhựa xà nu bén lửa đỏ đốt 2 bàn tay Tnú như 1 nhân chứng cho sự kiện bi tráng, đuốc xà nu soi rõ xác của 1o tên giặc, rừng xà nu ào ào rung động trong đêm đồng khởi của ng Xô Man.

Xem thêm:  Phân tích bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng

Như vậy cây xà nu đã trở thành 1 h/ả để khơi nguồn xúc cảm để nhà văn sáng tạo, suy ngẫm về mạch sống đất nước, về sức sống bất khuất của Tây Nguyên trog cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc.

Rừng xà nu xuất hiện trước thiên nhiên vs vẻ đẹp hùng vĩ và cùng vs những phẩm chất cao quý của nó. Kết cấu trùng điệp góp phần thể hiện vẻ đẹp hùng vĩ của cây xà nu, ở phần tác phẩm, xà nu xuất hiện: “ đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hết tầm mắt cũng ko thấy gì khác ngoài nhiều đồi xà nu nối tiếp tới chân trời”. “ Ba người đứng ở đấy nhìn ra xa, đến hút tầm mắt cũng ko thấy gì khác ngoài những rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời”. Đây là điệp khúc xanh giàu ý nghĩa đã thể hiện vẻ đẹp hùng vĩ, bất tận của những cánh rừng xà nu Tây Nguyên. Nó chiếm lĩnh tất cả mảnh đất nơi đây như 1 điệp khúc về mặt âm thanh trong bản trường ca bất tận của Tây Nguyên. Câu chuyện rừng xà nu như là 1 chương…..trong bản sử thi của TNg.

Và trong cái vẻ đau thương nhưng cây xà nu vẫn hiện lên vs vẻ đẹp bất khuất. “ Đã thành lệ mỗi ngày hai lần, rừng cây đã trở thành mục tiêu của bom đạn giặc Mĩ”, “ cả rừng xà nu hàng vạn cây ko có cây nào ko bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như 1 trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành cục máu lớn.” Mặc dù bị tàn phá, hủy diệt của bọn giặc Mĩ, nhưng cây xà nu, rừng xà nu vẫn kiên cường và luôn mang trog mình sức sống mãnh liệt, “những vết thương của chúng chóng lành như trên 1 thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã…”. Cây xà nu đã tiềm tang sức sống kì diệu mà bom đạn kẻ thù ko thể hủy diệt được sự sống của chúng, sự sống vẫn mãnh liệt hơn chết. Xà nu vẫn bất diệt ngay trong sự hủy diệt. Tư thế chiến đấu bảo vệ con người: “ cứ thế hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng..”. Xà nu đã mang tầm vóc của 1 dũng sĩ hiên ngang và lẫm liệt che chở con người

Xem thêm:  Những cảm nhận của em về bài "Thương tiếc nhà văn Nguyên Hồng" của Nguyễn Đăng Mạnh

Cây xà nu mang vẻ đẹp của loại cây ham a/s mặt trời. “ Cũng có ít loại cây ham a/s mặt trời đến thế. Nó phóng nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồn lớn thẳng tắp…”. Vì ham ánh mặt trời luôn vươn thẳng lên ánh nắng mặt trời đầy ánh nắng xà nu, mỗi cây xà nu đã phơi bày ra tầm vóc và sắc màu, hương thơm. Vs bút pháp tả thực tài hoa chân thực, cách tả theo kiểu cận cảnh, cây xà nu đã trở thành 1 sinh thể sống động, 1 loài cây đặc trưng cho xứ sở Tây Nguyên, nhà văn đã hóa thân vào nhân vật  Tnú để vừa miêu tả vẻ đẹp, vừa ngợi ca.

Cây xà nu hùng vĩ trước thiên nhiên, nó là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của con ng Tây Nguyên. Kết cấu trùng điệp vừa gợi ra sự đông đảo, rộng lớn, hùng vĩ của cây xà nu, vừa để tả, khẳng định tình đoàn kết của con ng Tây Nguyên. Các thế hệ TNg giống như các thế hệ cây xà nu con, cây trưởng thành, cây cổ thụ: bé Heng, Dít, Mai, Tnú, bà Nhan, a Xút và cụ Mết, luôn đứng bên nhau bảo vệ mình, vừa che chở cho dân làng. Dưới sự chỉ huy của cụ Mết, dân làng Xô Man đã cầm gậy xà nu, gươm, giáo, để phát huy sức mạnh cộng đồng để chiến đấu và chiến thắng.

Sức sống bất khuất của cây xà nu còn là biểu tượng cho sức sống anh hùng của TNg từ trong đau thương. Giống như xà nu, ng Xô Man mang vết thương trên thân thể trong trái tim nhưng họ đã ko ngừng lớn lên từ trong đau thương để giữ làng giữ nước, giữ gìn c/s.  Và cũng giống như thế hệ xà nu, ng Xô Man- thế hệ này ngã xuống lập tức thế hệ sau tiếp nối, hiên ngang đứng lên. Cụ Mết giống như cây xà nu cổ thụ, con ng nối tiếp từ những trang lịch sử truyền thống cho đến hiện tại để tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ sau. Tnú từng mang nỗi đau trên than thể mỗi ngón tay chỉ còn 2 đốt; nỗi đau trong tim khi lần lượt chứng kiến những ng thân yêu bị giặc giết chết. Nhưng Tnú nhanh chóng lên đường tham gia giải phóng quê hương giống như những cây xà nu. Dít là thế hệ thứ ba của cây xà nu lớn lên trong bom đạn, kẻ thù, mạnh mẽ hơn cả thế hệ trước. Bé Heng là thế hệ của những cây xà nu non hứa hẹn cánh rừng đại ngàn sau này. Sức sống bất khuất của cây xà nu ko chỉ tượng trưng mà còn thấm sâu vào từng mạch máu, trái tim và  bàn tay của con ng quê hương.

Xem thêm:  Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của thiên truyện anh hùng của Nguyễn Minh Châu: "Mảnh trăng cuối rừng"

Giống như xà nu luôn hướng tới mặt trời thì ng Xô Man cũng luôn hướng đến á/s của CM. Bà Nhan, a Xút và các thế hệ sau như Tnú, Mai, Dít, Heng. Họ đã ko ngại khổ, ko sợ chết mà luôn hướng tới CM. Họ xung phong vào rừng nuôi cán bộ, lắng nghe lời hướng dẫn của cán bộ CM, của Đảng để k/c,để giải phóng quê hương và trong a/s CM họ đã phơi bày tầm vóc của ng anh hùng, tỏa ra bao vẻ đẹp của tâm hồn và lẽ sống.

Tác giả đã sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật thành công như: nhân hóa, ẩn dụ, trùng điệp,… và rất nhiều chi tiết đặc tả giàu ý nghĩa. Xà nu ko chỉ là đặc trưng cho mảnh đất TNg mà còn là biểu tượng cho số phận, phẩm chất, tầm vóc của dân tộc VN trong cuộc kháng chiến chống Mĩ hào hùng. Hình tượng cây xà nu là 1 sáng tạo nghệ thuật độc đáo và “ Rừng xà nu” đã trở thành 1 trang văn xuôi hay nhất viết về cây cỏ trong nền văn xuôi hiện đại. Tác phẩm là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng CM sáng ngời tính sử thi.